Đăng ký tư vấn Gọi ngay
TIẾNG ANH ĐẾN TỪ ANH QUỐC - 
HỌC BỔNG KHUYẾN HỌC
7
 ưu đãi 2 triệu áp dụng tất cả các khóa học

1. Đừng phụ thuộc vào ngữ pháp quá nhiều

Quy tắc này nghe có vẻ lạ đối với nhiều sinh viên, nhưng nó là một trong những quy tắc quan trọng nhất để nói tiếng Anh trôi chảy. Nếu bạn muốn vượt qua kỳ thi, thì hãy học ngữ pháp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở nên thông thạo tiếng Anh, thì bạn nên cố gắng học tiếng Anh mà không cần học ngữ pháp.

Học ngữ pháp sẽ chỉ làm bạn chậm lại và làm bạn bối rối. Bạn sẽ nghĩ về các quy tắc khi tạo câu thay vì tự nhiên nói một câu như người bản xứ. Hãy nhớ rằng chỉ một phần nhỏ người nói tiếng Anh biết hơn 20% tất cả các quy tắc ngữ pháp. Nhiều sinh viên biết nhiều ngữ pháp hơn người bản ngữ. Đây là sự thật từ nhiều giáo viên người Anh giảng dạy trên thế giới.

Hãy thử hỏi người bản xứ một vài câu hỏi về ngữ pháp tiếng Anh, và bạn sẽ thấy chỉ một vài người trong số họ biết câu trả lời đúng. Tuy nhiên, họ thông thạo tiếng Anh và có thể đọc, nói, nghe và giao tiếp hiệu quả.

Vậy thì câu hỏi là bạn có muốn đọc thuộc định nghĩa của động từ nguyên tắc hay bạn muốn có thể nói tiếng Anh trôi chảy ?

2. Học cách nói theo cụm từ

Nhiều sinh viên học từ vựng và cố gắng ghép nhiều từ lại với nhau để tạo ra một câu đúng. Cách học này khiến sinh viên học được rất nhiều từ vựng, nhưng họ không thể tạo ra một câu đúng. Lý do là vì họ không học cụm từ. Khi trẻ em học một ngôn ngữ, chúng học cả từ và cụm từ với nhau. Tương tự như vậy, bạn cần nghiên cứu và học các cụm từ.

Vì vậy, đừng dành hàng giờ để học nhiều từ khác nhau. Sử dụng thời gian đó để nghiên cứu các cụm từ thay thế và bạn sẽ nói tiếng Anh trôi chảy.

Đừng định nghĩa

Khi bạn muốn tạo một câu tiếng Anh, đừng dịch các từ từ tiếng mẹ đẻ của bạn. Thứ tự các từ có lẽ hoàn toàn khác nhau và bạn sẽ chậm và không chính xác khi làm điều này. Thay vào đó, hãy học các cụm từ và câu để bạn không phải suy nghĩ về những từ bạn đang nói. Nó nên được tự động trở thành thói quen của bạn.

Một vấn đề khác với dịch thuật là bạn sẽ cố gắng kết hợp các quy tắc ngữ pháp mà bạn đã học. Dịch và suy nghĩ về ngữ pháp để tạo câu tiếng Anh là không chính xác và nên tránh.

3. Đọc và nghe chưa đủ, bạn phải thực hành nói

Đọc, nghe và nói là những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ ngôn ngữ nào. Điều này cũng đúng với tiếng Anh. Tuy nhiên, nói là yêu cầu duy nhất để thành thạo. Việc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ học nói trước là điều bình thường, trở nên thông thạo, sau đó bắt đầu đọc, sau đó viết. Vì vậy, trật tự tự nhiên là nghe, nói, đọc, sau đó viết.

Vấn đề đầu tiên

Không có gì lạ khi các trường học trên khắp thế giới dạy đọc trước, sau đó viết, sau đó nghe và cuối cùng là nói. Mặc dù khác nhau, nhưng lý do chính là vì khi bạn học một ngôn ngữ thứ hai, bạn cần đọc tài liệu để hiểu và học nó. Vì vậy, mặc dù thứ tự tự nhiên là nghe, nói, đọc, sau đó viết, thì thứ tự cho người học lại được chọn là đọc, nghe, nói, sau đó viết.

Vấn đề thứ hai

Lý do nhiều người có thể đọc và nghe là vì đó là tất cả những gì họ thực hành. Nhưng để nói tiếng Anh trôi chảy, bạn cần luyện nói. Đừng dừng lại ở phần nghe, và khi bạn học, đừng chỉ nghe. Nói to các tài liệu bạn đang nghe và thực hành những gì bạn nghe. Thực hành nói to cho đến khi miệng và não của bạn có thể làm điều đó mà không cần bất kỳ nỗ lực nào. Khi đó việc nói tiếng Anh sẽ trở thành việc tất yếu đối với bạn. Làm như vậy, bạn sẽ có thể nói tiếng Anh trôi chảy.

4. Vùi mình vào tiếng Anh

Có thể nói một ngôn ngữ không liên quan đến việc bạn thông minh như thế nào. Bất cứ ai cũng có thể học cách nói bất kỳ ngôn ngữ nào. Đây là một thực tế đã được chứng minh bởi tất cả mọi người trên thế giới. Mọi người đều có thể nói ít nhất một ngôn ngữ. Cho dù bạn thông minh hay thiếu năng lực não bộ, bạn đều có thể nói một ngôn ngữ.

Việc nói một thứ tiếng nào đó thông thạo là vì bạn đã nói và nghe thứ tiếng đó liên tục trong một khoảng thời gian. Ở nước của chính mình, bạn nghe và nói ngôn ngữ của mình liên tục. Bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều người nói tiếng Anh giỏi là những người đã học ở một trường nói tiếng Anh. Họ có thể nói tiếng Anh không phải vì họ đến trường nói tiếng Anh, mà vì họ có một môi trường nơi họ có thể ở xung quanh những người nói tiếng Anh liên tục.

Cũng có những người là du học sinh nhưng lại nói được rất ít. Đó là bởi vì họ dù đi học ở những trường nói tiếng Anh nhưng lại có bạn bè từ đất nước của mình và cả hai hoặc cả nhóm đều không có nhu cầu giao tiếp với ai khác trừ nhóm của chính mình.

Bạn không cần phải đi đâu để trở thành người nói tiếng Anh thông thạo. Điều bạn cần là bao bọc bản thân bởi tiếng Anh. Bạn có thể làm việc này bằng cách tạo nên các quy tắc khi giao tiếp với những người bạn của mình rằng hãy cùng nhau luyện tập tiếng Anh mọi lúc. Bạn cũng có thể luôn đem theo bên mình những bản nhạc tiếng Anh hoặc những đoạn hội thoại tiếng Anh và nghe bất cứ khi nào bạn rảnh. Hãy vùi mình vào tiếng Anh và bạn sẽ học nói tiếng Anh nhanh hơn người khác rất nhiều.

5. Nghiên cứu tài liệu chính xác

Thực hành chỉ làm cho những gì bạn đang thực hành vĩnh viễn. Nếu bạn thực hành câu không chính xác, bạn sẽ thành ra nói sai câu. Do đó, điều quan trọng là bạn nghiên cứu tài liệu thường được sử dụng bởi hầu hết mọi người.

Một vấn đề khác là nhiều sinh viên nghiên cứu tin tức, tuy nhiên, trên cách kênh tin tức, ngôn ngữ được sử dụng mang tính trang trọng hơn và nội dung mang tính chính trị nhiều hơn và hầu như không được nhắc đến trong cuộc sống thông thường. Điều quan trọng là phải hiểu những gì họ đang nói, nhưng đây là một bài học nâng cao nên được nghiên cứu sau khi học những điều cơ bản cơ bản của tiếng Anh.

Học tiếng Anh với một người bạn không phải là người nói tiếng Anh bản địa là cả tốt và xấu. Thực hành với một người không phải người bản xứ sẽ chỉ là một động tác để bạn thực hành. Các bạn có thể thúc đẩy lẫn nhau và chỉ ra những sai lầm cơ bản. Nhưng bạn không thể từ bỏ những thói quen xấu từ nhau nếu bạn không chắc chắn về những câu đúng và sai. Vì vậy, sử dụng những thời gian thực hành này như một khoảng thời gian để thực hành các tài liệu chính xác mà bạn đã nghiên cứu. Không học cách nói một câu mới nếu bạn không chắc về việc nó có đúng hay không.

Nói ngắn gọn hơn, học nói tiếng Anh theo những tài liệu mà bạn tin tưởng, hoặc là những tài liệu được ban hành rộng rãi, và đó sẽ là những định hướng đúng đắn nhất cho bạn.

Trên đây là những nguyên tắc giúp bạn đạt được mục tiêu của mình trong việc giao tiếp tiếng Anh trôi chảy. Hoặc đơn giản hơn, bạn hãy đến trung tâm Direct English Saigon, để có thể trực tiếp học nói tiếng Anh với những giáo viên người bản xứ. Lớp học của bạn tại đây có khoảng 10 học viên, bạn có thể thực hành với họ và được sự chỉ dẫn của những giáo viên người bản địa. Vậy thì chắc chắn bạn sẽ có cho mình nhiều thông tin hướng dẫn chính xác hơn trong việc học nói tiếng Anh!

giftmenu