Đăng ký tư vấn Gọi ngay
TIẾNG ANH ĐẾN TỪ ANH QUỐC - 
HỌC BỔNG KHUYẾN HỌC
7
 ưu đãi 2 triệu áp dụng tất cả các khóa học

Tại bạn ngày càng mất nhiều thời gian hơn cho việc học tiếng Anh?

Gần đây, bạn thấy việc học tiếng Anh của mình đang dần trở nên khó khăn. Lâu rồi bạn không thấy mình có được sự tiến bộ nào trong việc học thứ tiếng mà trước đây đã từng rất dễ dàng và thú vị?

Trước đây bạn học khá nhanh. Bắt đầu từ con số không, đến những từ dễ dàng về sự vật xung quanh mình, bạn “thu nạp” được rất nhiều từ vựng mới, và dần có thể diễn tả những ý cơ bản. Nhưng rồi bạn nhận ra mình ngày càng mất thời gian hơn.

Bạn bắt đầu đọc một quyển sách mới, và thấy mình mất rất nhiều thời gian để tra từ mới, thậm chí là bạn còn phải tra những từ bạn đã từng học trước đó rồi nhưng không nhớ được.

Bạn không thể cải thiện khả năng giao tiếp của mình, chỉ bởi vì bạn không thể diễn đạt những gì bạn muốn nói, và tất cả là do bạn không thể tìm ra từ vựng thích hợp để sử dụng. Bạn cũng khó khăn trong việc diễn đạt mọi thứ rõ ràng như khi bạn sử dụng tiếng mẹ đẻ của mình.

Chúng tôi sẽ cho bạn biết lý do vì sao ngay bây giờ.

Thống kê từ vựng tiếng Anh cốt lõi

Đây là thống kê từ trang web của Oxford Dictionaries. Oxford English Corpus (OEC) là một tập hợp các văn bản (sách, báo, tạp chí, blog, email, bài phát biểu, v.v.) cho thấy cách ngôn ngữ tiếng Anh được sử dụng trong các tình huống thực tế. Trong bảng thống kê này, lemma là dạng cơ sở của một từ; ví dụ: lemma của climb bao gồm các dạng từ khác nhau climbs, climbing, và climbed.

Theo thống kê này, bạn chỉ cần biết 10 từ để hiểu 25% những gì người bản ngữ nói và viết. Bạn cần biết 100 từ để hiểu được 50% và 1000 từ để hiểu được 75% tất cả các từ được người bản ngữ sử dụng hằng ngày. Đó là lý do vì sao bạn đi từ sơ cấp lên trung cấp một cách khá dễ dàng.

Để chuyển từ trình độ trung cấp lên cao cấp hoặc thông thạo, những gì bạn cần là 6000 từ vựng mới. Đó là lý do vì sao giai đoạn này lại chậm đến thế.

Và theo như bạn thấy, có đến hơn 1 triệu từ tiếng Anh được sử dụng, và điều này cũng giống như trong tiếng Việt, chúng ta không cần biết hết tất cả chúng để trở nên thông thạo tiếng Anh.

Hãy chọn lọc từ vựng tiếng Anh để học

7000 từ vựng đó là chìa khóa để nói tiếng Anh thành thạo. 7000 từ đó là những từ vựng cốt lõi của tiếng Anh. Chúng là những từ phổ biến nhất được sử dụng trong tiếng Anh. Bạn cần biết những từ đó và bạn có thể sử dụng những từ đó.

Những từ ít phổ biến hơn tuy rất quan trọng, nhưng chúng chủ yếu là để tham khảo. Bạn cần biết chúng để hiểu những gì bạn đang đọc hoặc nghe, nhưng có thể bạn không cần sử dụng chúng trong các cuộc trò chuyện hàng ngày của mình.

Bạn cần dành nhiều thời gian hơn để học 7000 từ vựng cốt lõi và bớt thời gian lo lắng về những từ hiếm, nâng cao.

Vậy làm cách nào để chọn lọc từ tiếng Anh để học?

Không có danh sách tất cả 7000 từ, nhưng có những nguồn trên internet có thể giúp bạn xác định những từ vựng cốt lõi. Dưới đây là 2 nguồn bạn có thể dùng để tham khảo:

1. Sử dụng từ điển Oxford Dictionaries

Oxford Dictionaries có danh sách 3000 từ thông dụng nhất được sử dụng trong tiếng Anh. Oxford gọi những từ này là từ khóa. Khi bạn nhìn thấy hoặc nghe thấy một từ mới, bạn có thể kiểm tra danh sách này và xem liệu từ đó có trong danh sách này hay không. Khi bạn tra cứu một từ trong Oxford Learner’s Dictionary (chọn “American English”), bạn sẽ thấy một biểu tượng để xác định từ đó là một trong 3000 từ phổ biến nhất trong danh sách của Oxford. Oxford Dictionaries cũng có một tài nguyên tuyệt vời được gọi là Trình kiểm tra văn bản. Bạn có thể sao chép và dán bất kỳ văn bản nào vào hộp và nhấp vào “Kiểm tra văn bản”. Nó sẽ cho bạn biết nếu bạn có bất kỳ từ nào trong văn bản của bạn không có trong danh sách từ khóa.

2. Từ điển Trực tuyến Macmillan

Từ điển Trực tuyến Macmillan có tài nguyên tốt nhất để xác định các từ vựng cốt lõi. Macmillan đã xác định 7500 từ thông dụng nhất trong tiếng Anh và gọi nhóm từ này là từ vựng cốt lõi. Macmillan không công bố danh sách các từ trong nhóm này, nhưng khi bạn tra một từ trong từ điển trực tuyến Macmillan, từ đó sẽ có màu đỏ hoặc đen. Nếu từ màu đen, nó không phải là từ vựng cốt lõi. Nó chỉ là một từ tham khảo. Tuy nhiên, nếu từ có màu đỏ thì đó là từ vựng cốt lõi. Hơn nữa, Macmillan có một hệ thống sao để xác định mức độ phổ biến của từ này.

Macmillan-dictionary-opinion

Có 3 cấp độ phổ biến tương ứng với số sao trong đó 3 sao là cấp độ phổ biến cao nhất. Ví dụ: từ Opinion trong hình trên có 3 sao, có nghĩa là từ này sẽ nằm trong danh sách 2500 từ phổ biến nhất, cứ như vậy nếu với 2 sao thì có nghĩa là từ này nằm trong 2500 từ phổ biết tiếp theo, và 1 sao là 2500 từ phổ biết tiếp theo nữa.

Kết luận

Nhìn thấy, nghe thấy hoặc nhận biết một từ mới không có nghĩa là tiếng Anh của bạn đang gặp rắc rối. Từ vựng mới xuất hiện là một cơ hội để bạn có thể nâng cao khả năng tiếng Anh của mình. Bởi vì bạn sẽ phải học từ mới tiếng Anh trong suốt phần đời còn lại của mình. Ngay cả người bản ngữ cũng phải học từ mới, vì vậy đừng hoảng sợ. Bạn sẽ không bao giờ biết hết tất cả các từ trong ngôn ngữ tiếng Anh. Hãy hứng khởi khi bạn nhìn thấy một từ mới, điều đó có nghĩa là bạn lại bước thêm một bước tiến trong việc trở nên lưu loát và thành thạo tiếng Anh.

giftmenu